HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG MÙA XUÂN NĂM 2015 CHO HỌC SINH TIỂU HỌC VÀ ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN TẠI TỈNH HÒA BÌNH VÀ THÀNH PHỐ HUẾ.

Ngày1 tháng 3: Lớp học giáo dục môi trường tại trụ sở ủy ban nhân dân xã Nam Sơn, Huyện Tân Lạc, Tỉnh Hòa Bình.

Xã Nam Sơn là một vùng cao của tỉnh Hòa Bình, với 98 % dân số là người dân tộc Mường. Đây là buổi học thứ 2 tổ chức cho 63 em học sinh, 16 đoàn viên thanh niên mà chưa được tham gia đào tạo giáo dục môi trường tại xã này.

Ngày 1/3/2015 Đoàn của tổ chức Lixil và tổ chức STT đã tiến hành giảng dạy cho các em học sinh và đoàn viên Thanh Niên các kiến thức về nhà vệ sinh. Giáo trình giảng dạy là tài liệu “Cùng bàn luận về nhà vệ sinh” với nhiều nội dung giảng dạy phong phú phù hợp với các em nhỏ như phân và nước tiểu được hình thành như thế nào, lịch sử và bối cảnh ra đời của nhà vệ sinh, nhà vệ sinh gồm có những loại nào, ưu nhược điểm của từng loại nhà vệ sinh này, cách dùng phân để chế tạo thành phân bón cho cây trồng, cách sử dụng nhà vệ sinh, cách vệ sinh lau dọn nhà vệ sinh như thế nào thì đúng cách…




 Nhân viên Lixil giới thiệu bản thân




Để củng cố các kiến thức đã giảng cho các em, nhóm đã tổ chức buổi thảo luận về vấn đề sử dụng nhà vệ sinh dựa trên các hình ảnh số liệu điểu tra được từ 7 xóm trong xã. Trong buổi thảo luận, các em cùng đưa ra nhận xét, so sánh về ưu nhược điểm của từng loại nhà vệ sinh, tình hình sử dụng các loại nhà vệ sinh trong xóm mình.



Lớp học tại xã Nam Sơn

Cùng thảo luận về nhà vệ sinh


Cũng theo chia sẻ của các em, trong xóm vẫn còn nhiều nhà vệ sinh tạm bợ lí do là do kinh tế còn khó khăn và do thói quen sinh hoạt của người dân, nguyện vọng của các em mong muốn có nhà vệ sinh sạch sẽ hơn. Phần lớn các em đều thấy rằng với nhà vệ sinh hai ngăn không tự hoại là loại vừa phù hợp với điều kiện kinh tế, tự nhiên của người dân mà vừa tận dụng được nguồn phân bón cho cây trồng.

 

 

Sau buổi giảng dạy và buổi thảo luận là chuyến tham quan nhà vệ sinh được xây dựng bởi sự hỗ trợ một phần kinh phí của Lixil và STT để người dân có thể xây dựng nhà vệ sinh theo nguyện vọng của mình.

Hỗ trợ người dân xây dựng nhà vệ sinh

 

 

Ngày 3, ngày 4 tháng 3: Lớp học giáo dục môi trường tại trường tiểu học Thủy Xuân Thành Phố Huế.

Trường tiểu học Thủy Xuân nằm ở nằm trên đường Lê Ngô Cát Ngoại ô Thành Phố Huế, năm nay là năm thứ 3 liên tiếp tiến hành giáo dục môi trường cho các em học sinh  nhỏ.

Thành viên của  Lixil và nhân viên của tổ chức BAJ tiến hành giảng dạy các kiến thức về môi trường nước cho các em học sinh tiểu học lớp 3 và lớp 4 với giáo trình  “chúng ta cùng suy nghĩ và bàn luận về nước”. đầu tiên từng thành viên của Lixil giới thiệu về bản thân , về gia đình, về công việc. Nội dung giáo trình khá gần gũi với cuộc sống nên các em học sinh rất hào hứng, sôi nổi thảo luận. Từ nội dung bài học này các em sẽ hiểu rõ hơn vấn đề nước có vai trò như thế nào đối với cuộc sống hằng ngày của chúng ta? Sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe con người ra sao? chúng ta cần làm gì để bảo vệ cho nguồn nước không bị ô nhiễm.

 

 

 

Các em học sinh đang nghe giảng về nước và trả lời các câu hỏi từ nhân viên Lixil
học sinh khối 3 đang báo cáo về những điều mình học được
 

Sau giờ học tập trung các em học sinh khối 3 báo cáo về những kiến thức thu nhận được và các hoạt động của mình trong thời gian qua cụ thể như: các nguyên nhân gây ra ô nhiễm nói chung và ô nhiễm nước nói riêng, phương pháp rửa tay đúng cách, Khi nào thì phải rửa tay ? và làm các thực nghiệm về hệ thống xử lý nước thải hình chữ T từ thầy Kitawaki dạy. Thông qua những kiến thức đó, các em đã thể hiện ra bằng tranh vẽ và còn làm cả truyện tranh với nội dung khi nào phải rửa tay bằng chính tư duy của trẻ thơ. Để tổng kết và củng cố thêm nhận thức của các em các thành viên trong đoàn đã nêu ra một số câu để các em suy nghĩ trả lời và khuyến khích các em tìm hiểu sâu hơn về các đề tài các em đưa ra.

Kết thúc phần báo cáo các em học sinh khối lớp 3 được hướng dẫn phần thực hành về thí nghiệm lọc nước. Khối lớp 3 gồm 77 em học sinh được chia thành 03 lớp là lớp 3-1, 3-2 và lớp 3-3, lớp 3-1 được hướng dẫn vào buổi sáng, ngay sau khi bài báo cáo kết thúc, 2 lớp còn lại được hướng dẫn vào buổi chiều cùng ngày với cùng nội dung thực hành làm thí nghiệm lọc nước, dung thuốc thử  đo các thông số đánh giá ô nhiễm nước như COD, NH4, CO2, CO3…. Các em tự làm bộ lọc từ những dụng cụ do BAJ chuẩn bị và dưới sự hướng dẫn của nhân viên LIxil và BAJ .  Sơn và Hồng đã giải thích cho các em học sinh cách làm bộ lọc và cách đo các thông số đánh giá ô nhiễm nước bằng thuốc thử do LIxil cung cấp sau khi nghe hướng dẫn các em đã tự mình tiến hành thí nghiệm. Mỗi lớp chia thành 4 nhóm nhỏ, mỗi nhóm nhỏ có khoảng 6 – 7 người và. Có 4 loại nước bẩn được BAJ chuẩn bị đó là: nước bún, nước kho thit, nước gạo và nước tro Mỗi nhóm sẽ phụ trách lọc 1 loại nước bẩn khác nhau. Công việc của mỗi nhóm là tạo ra bộ lọc để lọc loại nước thải của nhóm mình, đo các thông số trước và sau khi lọc nước bẩn ghi lại kết quả nhận xét sau khi lọc nước bẩn vào báo cáo của từng nhóm sau đó từng nhóm sẽ báo cáo kết quả và nhận xét của nhóm mình cho tất cả mọi người . Tất cả các em đều hào hứng tiến hành  thực nghiệm này. 

Buổi chiều cùng ngày, lớp 3-2 và 3-3 cũng tiến hành thực nghiệm với nội dung tương tự.

 

Các em học sinh khối 3 đang làm thí nghiệm lọc nước và làm thí nghiệm phân tích chất lượng nước

Ngày 4/3/2015 Ngày làm việc thứ 2 ở trường tiểu học Thủy Xuân,  học sinh khối lớp 4 có 79 em được chia làm 03 lớp là 4-1, 4-2 và 4-3. Buổi sáng sau phần giới thiệu bản thân của các thành viên trong đoàn các bạn học sinh khối 4 báo cáo về những hoạt động của các em trong năm vừa qua: làm sách về nội dung khi nào phải rửa tay, vẽ tranh về ô nhiễm mô trường, kết quả thực nghiệm về hệ thống xử lý nước thải hình chữ T của thầy Kitawaki. Các em đã thể hiện ra bằng những hình vẽ rất sinh động. Sau khi kết thúc mỗi bài báo cáo, các nhân viên bên phía Lixil đều đưa ra nhận xét, góp ý cho các em.

tranh các em học sinh khối 4 vẽ về ô nhiễm môi trường 

Kết thúc phần báo cáo của các em là phần  thực nghiệm làm xà phòng tái chế từ xà phòng vụn. sau khi nghe Ms.Hồng hướng dẫn cách làm xà phòng tái chế cùng với sự hướng dẫn của nhân viên BAJ các em học sinh  đã có thể tự mình tiến hành làm thực nghiệm. sự say sưa hào hứng và thích thú thể hiện trên từng nét mặt của các em , vì các em đều hiểu được rằng mình đang được làm công việc có ích là tiết kiệm cho xã hội, giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Ngày 3, ngày 4 tháng 3: Lớp học giáo dục môi trường tại trường Lâm Mộng Quang.

Ngày 5/3, các thành viên của đoàn tiếp tục đến với trường THCS Lâm Mộng Quang ở xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, cách trung tâm thành phố Huế hơn 1 tiếng đi xe. Câu lạc bộ môi trường của các em học sinh ở đây được hình thành từ tháng 11 năm 2013. Trong câu lạc bộ, các em có thể cùng nhau đưa ra các vấn đề liên quan đến môi trường xung quanh mình và tìm hướng giải quyết. Ngày 5/3, 4 nhân viên Lixil đã  tham gia buổi sinh hoạt câu lạc bộ của các em, sau phần tự giới thiệu bản thân chúng tôi đã được nghe các em báo cáo về các chủ đề hoạt động trong năm qua của các em như: tìm hiểu về dầu ăn thừa tại chợ và tại gia đình, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện của các em lớp 7 và ô nhiễm môi trường của các em lớp 6.

 

 

Các em học sinh khối  6 & 7  báo cáo về hoạt động môi trường của câu lạc bộ

Báo cáo của các em học sinh được trình bày bằng silde và bằng các hình vẽ và mô hình rất sinh động. Ấn tượng nhất là các đoạn video ngắn rất sáng tạo của các em lớp 6 nói về nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí.

 

 

 

 

 Mô hình nhà ở có gắn các thiết bị điện của học sinh khối 7. Bằng cách làm mô hình này các em sẽ liệt kê đầy đủ các thiết bị sử dụng điện trong gia đình để đưa ra các giải ơpháp tiết kiệm điện

Buổi chiều, giờ thực hành các em được hướng dẫn cách làm hai loại xà phòng: Xà phòng từ dầu ăn thừa và xà phòng tái chế từ xà phòng vụn được gom lại từ các khách sạn trong thành phố. Câu lạc bộ gồm 38 em học sinh chia làm 04 nhóm . Mỗi nhóm làm 2 loại xà phòng. Sau khi được nghe Mai nhân viên đến từ Lixil Đà Nẵng giải thích giải thích cách làm tất cả các nhóm đều có thể tự tiến hành làm thực hành.


Nhân viên Lixil hướng dẫn cách làm xà phòng từ dầu ăn thừa và xà phòng tái chế từ xà phòng vụn


Hình 8: giờ thực hành làm xà phòng từ xà hòng vụn được gom lại từ các khách sạn trong thành phố

           

Các em học sinh đang làm xà phòng từ dầu ăn thừa 

Vì hoạt động này khá thiết thực và thú vị nên hầu hết các em đều rất hứng thú. Từ những chất thải trong sinh hoạt, các em có thể tái chế thành một đồ vật vô cùng hữu ích. Việc này vừa tránh lãng phí, vừa góp phần giảm lượng chất thải thải ra môi trường bên ngoài.

Sau 3 ngày làm việc với các em học sinh ở trường THCS Lâm Mộng Quang và trường tiểu học Thủy Xuân, tất cả chúng tôi đã cùng với các nhân viên BAJ họp để đưa ra ý kiến cải tiến cho những hoạt động lần sau.

 

 

 

 

©2014  LIXIL Vietnam Co. Ltd.

1800 6633 (Miễn phí)

Lượt truy cập: 3009497